Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

10 lý do khiến gã khổng lồ Yahoo sụp đổ

Theo Telegragh, thông tin Yahoo mới đây đã bị Verizon thâu tóm lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này với giá 5 tỉ USD không khỏi khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Bởi lẽ cho mãi tới gần đây, cổng thông tin xã hội kiêm công cụ tìm kiếm Yahoo vẫn có doanh thu cao hơn Twitter và LinkedIn, số lượng người truy cập Yahoo vẫn nhiều hơn những trang kiểu như Amazon, Wikipedia hay eBay. Vậy tại sao Yahoo "sụp đổ"?
Đây là 10 lý do có thể lý giải phần nào nguyên nhân sụp đổ của "đế chế Yahoo":
1. Bỏ lỡ cơ hội với Google
Năm 2002 Yahoo từng có cơ hội thâu tóm Google khi hai đồng sáng lập của Google là Sergey Brin và Larry Page nói muốn bán với giá 1 tỉ USD. Tuy nhiên giám đốc điều hành Yahoo khi đó là Terry Semel trù trừ không quyết trước đề nghị này, sau đó thì Google đã tăng giá lên 3 tỉ USD.
Chưa kể là Paul Graham, một cựu nhân viên Yahoo cho rằng khi đó Yahoo không coi tính năng tìm kiếm là một công cụ quan trọng và cần thiết với doanh nghiệp của họ.
Hai nhà sáng lập Yahoo năm 1994 là Jerry Yang và David Filo - Ảnh: AP
2. Lỡ cơ hội với Flickr
Trước Facebook, Instagram và Google Photo, Yahoo đã có Flickr, một trang chia sẻ ảnh họ mua từ năm 2005. Vào thời điểm đó, nhóm làm Flickr từng có kế hoạch biến trang này thành một mạng xã hội.
Tuy nhiên Yahoo đã bỏ lỡ cơ hội này và sai lầm trong quản lý nó khiến Flickr hoạt động không hiệu quả. Sai lầm này còn lặp lại như cách Yahoo xử lý với GeoCities, Delicious và gần đây nhất là Tumblr.
3. Không mua Facebook
Năm 2006, Yahoo tiếp cận Facebook với đề nghị thâu tóm trị giá 1 tỉ USD. Mặc dù ông chủ Facebook Mark Zukerberg khi đó từ chối đề nghị nhưng giới báo chí cho biết ban lãnh đạo Facebook đã ra sức ép buộc Mark phải bán nếu giá thâu tóm được tăng lên 1,1 tỉ USD.
Tuy nhiên ông chủ Yahoo lúc đó là Semel không chấp nhận mức giá tăng ở mức đó.
4. Từ chối 44,6 tỉ USD từ lợi gợi ý của Microsoft
Năm 2008, Yahoo không chấp nhận đề nghị thâu tóm trị giá 44,6 tỉ USD từ Microsoft.
Giám đốc điều hành Microsoft khi đó là Steve Ballmer đã hết sức thuyết phục Yahoo bán doanh nghiệp cho họ nhưng ban lãnh đạo Yahoo cho rằng giá mua đó quá thấp.
Năm sau, Yahoo bỏ cuộc trong việc xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng và đã ký thỏa thuận sử dụng công cụ Bing của Microsoft trên các website của mình. Thương vụ này không mang lại nhiều giá trị và ảnh hưởng nhiều đến Yahoo các năm về sau.
5. Thuyền trưởng dẫn dắt
Yahoo đã không thể tuyển được một giám đốc điều hành đủ năng lực và tầm nhìn để lèo lái tập đoàn này.
Theo Telegraph, ông Semel được xem là một trong những giám đốc điều hành lĩnh vực công nghệ "tệ nhất". Trong khi đó, bà Carol Bartz "tai tiếng" với những cơn giận khó kiểm soát, còn ông Scott Thompson thì từ chức giữa những cáo buộc gian dối trong bản sơ yếu lý lịch.
6. Jerry Yang từ chức khỏi ban lãnh đạo
Ông Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo rời khỏi tập đoàn này năm 2012 để "theo đuổi những quan tâm khác bên ngoài Yahoo".
Việc ông Yang từ chức đã khiến Yahoo mất đi một động lực phát triển, thiếu một tầm nhìn lãnh đạo mang tính chiến lược và rõ ràng từ những người sáng lập.
7. Nỗ lực xoay chuyển bất thành của bà Marissa Mayer
Ngay cả với hàng triệu USD rót vào Yahoo từ cổ phần của tập đoàn này tại Alibaba, bà Mayer cũng không có cách nào xoay chuyển tình thế của Yahoo để đưa nó tới tương lai sáng sủa hơn sau khi bà được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành năm 2012.
Bất kể việc thâu tóm trang Tumblr, thuê về một dàn phóng viên đẳng cấp và thay đổi văn hóa doanh nghiệp, lợi nhuận của Yahoo vẫn tiếp tục lao dốc các năm gần đây.
Bà Marissa Mayer rời Google để lãnh đạo Yahoo năm 2012 - Ảnh: AFP
8. Chi tiền tỉ mua Tumblr
Một trong những quyết định lớn của bà Mayer khi giữ cương vị giám đốc điều hành Yahoo là việc thâu tóm Tumblr năm 2013 với giá 1,1 tỉ bảng Anh (1,45 tỉ USD). Thực tế cho thấy bà Mayer đã đánh giá quá cao Tumblr khi nghĩ rằng nó có thể kéo về nguồn thu hàng trăm triệu USD cho Yahoo.
Tuy nhiên số người người dùng cũng như doanh thu chậm hơn dự kiến rất nhiều của Tumblr đã là góp thêm một nguyên nhân đáng kể khiến bức tranh về tương lai của Yahoo càng thêm nhiều sắc xám.
9. Thiếu một sứ mệnh rõ ràng
Một trong những điểm yếu đáng kể nhất của Yahoo trong hơn hai thập kỷ tồn tại vừa qua chính là không định hình được rõ ràng sứ mệnh của doanh nghiệp.
Trong 24 năm qua họ có 24 bảng mô tả sứ mệnh hoạt động của công ty. Họ chung chiêng giữa hai sứ mệnh, một là tập đoàn công nghệ, một là một tập đoàn truyền thông lớn.
10. Cái chết của cổng thông tin điện tử
Trong lúc Google và Facebook vươn lên trở thành những đại gia trong nền tảng công nghệ Web 2.0, Yahoo bắt đầu loạng choạng. Họ không thể xây dựng hiệu quả công cụ tìm kiếm của mình và chật vật trong việc tận dụng lợi thế mạng xã hội của Flickr và Tumblr.
Cùng với đó, trong xu hướng ngày tàn của các cổng thông tin điện tử với việc ra đi của các tên tuổi như AOL, MSN, Yahoo rốt cuộc cũng phải từ giã thời hoàng kim của mình.
KIm Thoa (theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét